LÝ DO KIM CƯƠNG TRỞ NÊN ĐẮT ĐỎ - P2

LÝ DO KIM CƯƠNG TRỞ NÊN ĐẮT ĐỎ - P2

Nguyen Tran Minh Toan
Th 5 14/09/2023 4 phút đọc
Nội dung bài viết

Tại sao kim cương lại đắt đỏ:

Sự độc quyền trong ngành Công nghiệp khai thác Kim Cương

Kim Cương tự nhiên và hợp pháp được khai thác bởi các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp có giấy phép. Trên thế giới hiện nay chỉ có một số công ty được quyền khai thác Kim Cương, trong đó phải kể đến những cái tên như Debswana, BHP Billiton, De Beers,… Trong đó lớn nhất là De Beers, công ty này từng nắm giữ tới 80% lượng kim cương toàn cầu và cũng là đơn vị đã định ra giá trị cực lớn của khoáng vật này. 

 

Các yếu tố 4C càng khiến từng viên Kim Cương trở nên đắt giá

Kim Cương thường được định giá theo quy chuẩn 4C (tiêu chuẩn do Viện Đá Quý Hoa Kỳ - GIA đặt ra). Đôi khi các chuyên gia còn đánh giá dựa vào nhiều yếu tố khác như Certification, Cost, Shape,.. để ước tính giá trị viên đá.

 

Nguyên tắc 4C bao gồm:

•    Color – Giá trị màu sắc: Kim Cương càng trong suốt, càng “không màu” thì càng có giá trị cao. Trong một số trường hợp, Kim Cương có màu sắc “sặc sỡ” và đậm như màu đỏ, hồng, xanh dương, xanh lá cây,… lại mang đến giá trị vô giá.
•    Carat – Giá trị trọng lượng: Kim Cương có kích thước, trọng lượng càng lớn thì càng quý hiếm và giá trị của nó càng cao.
•    Clarity – Giá trị về độ tinh khiết: Độ tinh khiết của Kim Cương được đánh giá dựa vào vị trí, số lượng, kích thước và sự ảnh hưởng của các đặc điểm này với đá Kim Cương. 
•    Cut – Giá trị về mặt cắt: Nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ phản sáng và khuếch tán ánh sáng. Nếu cắt chuẩn, Kim Cương sẽ khuếch tán ánh sáng tốt hơn, lấp lánh và rực rỡ hơn.

Mọi người trên khắp thế giới muốn có kim cương

 

Một kho kim cương thật sự đã được khai quật ở Kimberly, Nam Phi

Một kho kim cương thật sự đã được khai quật ở Kimberly, Nam Phi

Vào những năm 1800, một kho kim cương thật sự đã được khai quật ở Kimberly, Nam Phi. Mỏ mới này có khả năng tràn ngập thị trường với kim cương và giảm chi phí cho viên đá quý. De Beers đã nhanh chóng can thiệp, mua lại mỏ và chỉ phát hành đủ kim cương để đáp ứng nhu cầu hàng năm. Điều này đã cho ảo tưởng rằng kim cương là cực kỳ hiếm. Đổi lại, nguồn cung dường như bị giới hạn làm tăng chi phí của kim cương.


De Beers cũng bắt đầu một chiến dịch tiếp thị tích cực để quảng bá nhẫn đính hôn kim cương. Thương hiệu đã đẩy ra truyền thống lâu đời của nhẫn đính hôn ruby và sapphire và thay thế nó bằng một nhu cầu quá lớn đối với nhẫn kim cương. 


Nhưng, trước khi bạn khuyên răn mình vì bị lừa bởi tuyên truyền tiếp thị thông minh, hãy hiểu rằng kim cương từ lâu đã được coi là một viên đá có giá trị. Người Hy Lạp cổ đại tôn sùng viên đá không thể phá hủy và tin rằng nó có sức mạnh thần bí. Trong nhiều thế kỷ, kim cương đã được hoàng gia và quý tộc đeo làm biểu tượng địa vị. Và nhẫn đính hôn kim cương đã được tạo ra từ năm 1477 khi Archduke Maximilian người Áo cầu hôn Mary of Burgundy bằng một chiếc nhẫn kim cương.